วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

คุณค่าของภูมิปัญญากระติบ


1. เป็นความภาคภูมิใจและเป็นศักดิ์ศรีและเป็นเกียรติภูมิของคนไทยทั้งชาติ

2. เป็นความภาคภูมิใจของคนในท้องถิ่น เกิดความรู้สึกถึงรากเหง้าแห่งชุมชนว่ามีมานาน กล่าวได้คือ ภูมิปัญญาในการทำกระติบในแต่ละท้องถิ่นย่อมมีคตินิยมในการทำกระติบที่สืบทอดกันจนเป็นแบบแผนของแต่ละท้องถิ่นซึ่งสิ่งเหล่านี้เองเป็นเสมือนเป้าหล่อหลอมความภาคภูมิใจให้กับคนในแต่ละท้องถิ่น

3. เป็นการตกผลึกองค์ความรู้ที่มีขอบเขตกว้างขวางและลึกซึ้งมากซึ่งครอบคลุมถึงคตินิยม ความรู้ ความสันทัด การรู้จักเลือกสรรสิ่งรอบตัวมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

4. ช่วยเปลี่ยนปรับปรนวิถีชีวิตของคนไทยให้เหมาะสมได้ตามยุคสมัย ยกตัวอย่างเช่น ในอดีตคนไทยสามารถใช้ประโยชน์จากกระติบเป็นภาชนะบรรจุข้าวเหนียว แต่ ณ ปัจจุบันกระติบยังสามารถเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้กับวิถีชีวิตของคนไทย คือใช้เป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ตลอดจนกระติบยังสามารถเพิ่มมูลค่า สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคนไทยในยุคปัจจุบันได้อีกด้วย

5. กระติบสะท้อนให้เห็นถึงคตินิยมในเรื่องของความงามและศิลปหัตถกรรมการสานกระติบของคนไทยที่มีคุณลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากชาติอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าทางความงามและศิลปะที่เกิดจากรูปทรง,โครงสร้าง,ลวดลาย และวัสดุที่ใช้

6. ส่งเสริมให้มีการใช้วัสดุในท้องถิ่นกล่าวคือการที่กระติบใช้ไม้ไผ่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตและหาได้ง่ายในท้องถิ่น นั้นถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมการประหยัดและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจตลอดจนเป็นการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น